Thứ Hai, 15 tháng 11, 2010

Chọn “mặt” may áo dài

TNTT&GT) Dịch vụ may đo áo dài tại TP.HCM ngày càng nở rộ, được phân cấp rõ ràng, không chỉ phục vụ nhu cầu đồng phục, trình diễn... mà tạo thêm nhiều lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng, khách du lịch...
Không như những loại trang phục khác, áo dài thời trang luôn tôn vinh từng đường nét cơ thể cho người mặc. Để có những bộ áo dài  phù hợp, đa số người tiêu dùng đều tìm đến dịch vụ may đo, thay vì mua các sản phẩm bán sẵn. Hầu hết các cửa hàng chuyên may áo dài tại TP.HCM hiện nay đều có rất nhiều dịch vụ khác nhau cho khách hàng lựa chọn, như thời gian chờ đợi từ 1-2 tuần, hoặc từ 3-5 ngày, giá cả dao động từ vài trăm đến khoảng 2, 3 triệu đồng/bộ...
Chọn vải
Vải may áo dài luôn là yếu tố được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Hiện nay các loại vải phổ biến trên thị trường dùng để may áo dài thường là lụa tơ tằm, lụa Hàng Châu, voan, nhung, gấm… có xuất xứ trong nước hoặc nước ngoài. Giá sản phẩm theo đó cũng có sự chênh lệch khá lớn, từ vài chục đến vài trăm ngàn/mét. Xu hướng mới của vải áo những năm gần đây là mềm, mỏng và sử dụng nhiều chất liệu bay hơn. Chất liệu voan kính được sử dụng nhiều bởi nét trẻ trung , gợi cảm. Theo các nhân viên tư vấn, chọn vải may áo dài, người tiêu dùng cần chọn chất liệu phù hợp với mục đích sử dụng và màu da, dáng người. Những người có làn da trắng, dáng thanh mảnh nên chọn chất liệu voan mỏng. Phụ nữ trung niên nên may chọn chất liệu gấm, tơ lụa, đặc biệt là áo hai lớp. Ngoài ra, những khách hàng thích những chiếc áo dài “không đụng hàng” có thể chọn  vải riêng rồi sử dụng dịch vụ thêu tay, vẽ, đính đá gắn những họa tiết, tranh ảnh theo ý thích. Tiền công trang trí vải áo từ vài trăm đến một triệu đồng tùy theo độ khó của họa tiết. Tuy nhiên theo thợ may,  các loại vải quá cầu kỳ hay quá lạ thường khó may hơn.
Chọn mặt gửi vàng
Các cửa hàng may áo dài tại TP.HCM luôn được “phân cấp” rất rõ rệt. Tùy theo túi tiền mà khách hàng có thể chọn những cửa hàng phù hợp nhất. Rẻ hơn cả là các tiệm may áo dài nhỏ xuất hiện tại hầu hết các tuyến đường, khu dân cư hoặc các chợ lớn trong thành phố như Tân Định, Bến Thành, An Đông... có giá công từ 120.000-200.000đ/bộ. Giá may ở các thương hiệu lớn hoặc các nhà may cao cấp như Thái Tuấn, Liên Hương cao hơn, dao động khoảng 200.000- 400.000đ/bộ. Hầu hết các cửa hàng này đều có chính sách ưu đãi, giảm giá khá nhiều khi khách đặt may số lượng nhiều, may đồng phục... Đặc biệt, người tiêu dùng muốn có những chiếc áo thiết kế độc đáo có thể tìm đến các nhà thiết kế như Sỹ Hoàng, Ngô Nhật Huy, Thuận Việt… với tiền công dao động từ 500.000đ đến một vài triệu đồng.
Trừ những tiệm may nhỏ, hầu hết các cửa hiệu may áo dài chuyên nghiệp đều có sẵn các mẫu vải để khách hàng chọn lựa. Nếu mua và may tại chỗ, khách hàng thường được giảm giá từ 5-20%. Theo đó, tiền vải và tiền công một bộ dao động từ 400.000-1.500.000đ tùy chất liệu và áo dài truyền thống thường có giá cao hơn áo dài cách tân. Nhìn chung, thời gian may một bộ áo dài thường từ 1-2 tuần. Nếu khách đặt hàng gấp, một số cửa hàng có thể lên áo trong 3-5 ngày, nhưng giá sẽ tăng lên khoảng 20%. 
Hiện nay, thị trường vẫn phân cấp 2 kiểu áo dài là các mẫu áo truyền thống và cách điệu. Áo truyền thống là loại có cổ cao, kín đáo, đường nét không cầu kỳ thường được sử dụng trong trang phục công sở, trường học. Điểm nhấn làm duyên cho áo chủ yếu là các họa tiết như trống đồng, chim lạc hoặc những hoa văn chảy dọc thân áo hoặc nhấn một bên hông... Các loại áo dài cách tân thường đa dạng về màu sắc và kiểu dáng, được xử lý chi tiết từ phần tay như tay dài, tay ngắn, đính nơ… đến phần thân áo như xẻ thân, thân xéo... Điểm nhấn thường thấy ở áo dài cách tân là phần cổ áo với các loại cổ rộng, cổ thuyền, cổ chéo… Tuy nhiên, theo thợ may ở chợ Tân Định, những áo dài kiểu này rất nhanh lỗi mốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét